Do’s and don’ts for diabetics in Telugu – డయాబెటిస్ ఉన్నవారు చేయవలసిన మరియు చేయకూడని పనులు

ఈ రోజుల్లో డయాబెటిస్ చాలా సాధారణమైన ఒక ఆరోగ్యసమస్య. ప్రపంచవ్యాప్తంగా ఎంతో మంది ఈ సమస్యతో బాధపడుతున్నారు. ఇందులో కొంత మందికి డయాబెటిస్ ఉందన్న విషయం తెలియకుండానే ఉంటారు, ఏదైనా తీవ్రమైన లక్షణాలు కనపడినప్పుడు మాత్రమే అది తెలుసుకుంటారు. ఇది ఒక సాధారణ వ్యాధి, ప్రారంభ దశలోనే కనిపెడితే సులభంగా చికిత్స చేయవచ్చు.

డయాబెటిస్ రెండు రకాలు

టైప్ 1 మరియు టైప్ 2. టైప్ 1 సాధారణంగా పిల్లల్లో మరియు యువతల్లో ఎక్కువగా కనపడుతుంది. దీనిని జువెనైల్ డయాబెటిస్ అని అంటారు. శరీరంలో ఇన్సులిన్ ఉత్పత్తి కాకపోవటం లేదా తక్కువగా ఉత్పత్తి అవటం వలన ఈ రకం డయాబెటిస్ వస్తుంది. అయితే, ప్రపంచంలో ఈ రకం డయాబెటిస్ కేవలం 5 శాతమే నిర్ధారణ చేయబడింది.

టైప్ 2 డయాబెటిస్ ఎక్కువ మందిలో కనపడుతుంది. శరీరంలో ఇన్సులిన్ ప్రతిఘటన వలన ఇది కలుగుతుంది. ఈ డయాబెటిస్ ని హైపర్గ్లైసీమియాఅని అంటారు. ఇన్సులిన్ అనే హార్మోన్ శరీరంలోని గ్లూకోజ్ ను స్టార్చ్ గా మారుస్తుంది. శరీరంలోని రక్త కణాలు ఇన్సులిన్ని సరిగా ఉపయోగించుకునే సామర్ధ్యాన్ని కోల్పోవటం వలన గ్లూకోజ్ స్థాయి అధికరించి ఈ రకం డయాబెటిస్ ఏర్పడుతుంది.

మధుమేహం ఉన్న వాళ్ళు మందులతో పాటు సరైన ఆహార అలవాట్లు మరియు జీవనశైలిని నిర్వహించాలి. క్రింద చెప్పిన విషయాలను మీరు పాటించడం వలన డయాబెటిస్ ఉన్నప్పటికీ మీరు సాధారణ జీవితాన్ని గడపవచ్చు.

టైప్ 2 డయాబెటిస్ ఉన్నవాళ్లు చేయవలసిన విషయాలు

హోమ్ బ్లడ్ గ్లూకోజ్ మానిటర్‌ ని ఉపయోగించండి

టైప్ 2 డయాబెటిస్ మనకు తెలియకుండానే అధికరిస్తుంది. రక్తంలో గ్లూకోజ్ స్థాయి అధికరించినప్పటికీ కొందరికి ఎలాంటి మార్పులూ తెలియక పోవచ్చు. దీని వలన శరీరానికి హాని కలగచ్చు. ఇందువలన, తరచుగా ఇంట్లోనే బ్లడ్ గ్లూకోజ్ మానిటర్ కిట్ ని ఉపయోగించి గ్లూకోజ్ స్థాయులను తనిఖీ చేయటం మంచిది. ఈ కిట్ ని ఉపయోగించే ముందు ఎలా వాడాలో మరియు ఎన్ని రోజులకు ఒక సారి మీరు చెక్ చేయాలని మీ వైద్యుడిని సంప్రదించి తెలుసుకోవటం మంచిది.

సౌకర్యవంతమైన బూట్‌లను ధరించండి

డయాబెటిస్ ఉన్న వారికి తరచుగా కాళ్ల నొప్పి రావచ్చు ఎందుకంటే వారి పాదాలకు రక్త ప్రవాహం తక్కువగా ఉంటుంది. ఇందువలన వీరి పాదాలలో ఏదైనా పొక్కు లేదా బొబ్బలు వచ్చినా స్పందించలేక పోతారు, అంతే కాదు ఇవి గుణ పరచటానికి కూడా చాలా సమయం పడుతుంది. కావున మీరు వాడే బూట్లు మీకు ఎలాంటి హానీ కలిగించకుండా, సౌకర్యంగా ఉండేట్లు వేసుకోండి. మీ పాదాలను ఎప్పుడూ శుభ్రంగా మరియు ఎలాంటి గాయాలు లేకుండా చూసుకోండి.

కొన్ని రకాల పండ్లను నివారించాలి

పండ్లు ఆరోగ్యానికి చాలా మంచిది, ఇందులో అనేక విటమిన్లు, మినరల్స్ మరియు కార్బోహైడ్రేట్స్ ఉంటాయి. కొన్ని పండ్లు తక్కువ కార్బోహైడ్రేట్స్ మరి కొన్ని ఎక్కువ కార్బోహైడ్రేట్స్ కలిగి ఉంటాయి. కార్బోహైడ్రేట్స్ రక్తంలోని చక్కెర స్థాయిని అధికరిస్తుంది. కావున అన్ని రకాల పండ్లనూ తినడం డయాబెటిస్ ఉన్న వారికి మంచిది కాదు.

మీరు కార్బోహైడ్రేట్స్ తక్కువగా ఉండే పండ్లను తినడం మంచిది, అంతే కాదు కార్బోహైడ్రేట్స్ ఎక్కువగా ఉండే ఇతర ఆహారాలను కూడా నివారించండి.

Subscribe to Blog via Email

Join 9,491 other subscribers

సాధారణ అనారోగ్యాలనుండి సురక్షితంగా ఉండండి

డయాబెటిస్ ఉన్నవారికి చాలా సులభంగా చలి జ్వరం లేదా ఇతర అనారోగ్యాలు రావచ్చు. కానీ ఇవి గుణం అయ్యేందుకు చాలా సమయం పడుతుంది. కావున న్యుమోనియా మరియు ఇతర అనారోగ్యాల నుండి సురక్షితంగా ఉండండి.

HbA1c పరీక్ష తీసుకోండి

టైప్ 2 డయాబెటిస్ ఉన్న వారికి రక్తంలో చక్కెర స్థాయి తరచూ మారుతూ ఉంటుంది. మీరు గ్లూకోజ్ స్థాయిని పరీక్షించే సమయం బట్టి దీని యొక్క తీవ్రతను కనుక్కోవటం కుదరదు. కావున HbA1c అనే పరీక్ష చేయాలి. ఇందులో మీ రక్తంలోని గ్లూకోజ్ స్థాయి గత కొన్ని వారాలుగా ఎలా ఉందో తెలుస్తుంది. ఇది గ్లూకోజ్ స్థాయులను స్పష్టంగా తెలియజేయడంలో మరింత ప్రభావితమైన పరీక్ష.

డయాబెటిస్ ఉన్నవారు గ్లూకోజ్ స్థాయిని సరిగ్గా నియంత్రించకపోతే ఈ గ్లూకోజ్ హిమోగ్లోబిన్ లో కలిసిపోతుంది. హిమోగ్లోబిన్ మీ శరీరంలో ఆక్సిజన్ ని సరఫరా చేసే ఒక సమ్మేళనం. కావున హిమోగ్లోబిన్ లోని A1c స్థాయులను పరీక్షించడం వలన సుదీర్ఘ కాల వ్యవధిలో ఎంత చక్కెర ఉందో చాలా ఖచ్చితంగా చెప్పవచ్చు.

డయాబెటిస్ తక్కువగా ఉన్నట్లయితే HbA1c పరీక్షలో 7% కన్నా తక్కువ ఉంటుంది. ఆలా ఉంటే 3 లేదా 6 నెలలకు ఒక సారి మీరు ఈ పరీక్షను చేసి డయాబెటిస్ ని నియంత్రణలో ఉంచుకోవచ్చు. అంతకన్నా ఎక్కువగా ఉన్నట్లయితే మీరు వైద్యుడిని సంప్రదించి సరైన చికిత్సను పొందాలి మరియు 3 నెలలకు ఒక సారి ఈ పరీక్ష చేయాలి.

వ్యాయామాలను సక్రమంగా చేయండి

డయాబెటిస్‌ని తొలగించేందుకు వ్యాయామం చాలా ఉపయోగకరంగా ఉంటుంది. ఇది రక్తంలోని గ్లూకోజ్ స్థాయులను తగ్గించి ఇన్సులిన్ యొక్క వాడుకను పెంచుతుంది. అంతే కాదు ఇది బీపీ ని కూడా నియంత్రించి మంచి హృదయ ఆరోగ్యాన్ని కలిగిస్తుంది. వ్యాయామాలను క్రమం తప్పకుండా చేయటం వలన మనం వాడే మందులు కూడా తగ్గించవచ్చు. ఒక వారానికి 150 నిముషాల వ్యాయామం చాలా అవసరం. వారానికి 3-4 రోజులు కనీసం 30 లేదా 40 నిమిషాలపాటు నడవడం వలన కూడా చక్కెర స్థాయులను నియంత్రించవచ్చు.

మీరు స్ట్రెంత్ ట్రైనింగ్ మరియు కార్డియోవాస్క్యులార్ వ్యాయామాలను కూడా చేయవచ్చు, కానీ వీటిని చేసే ముందు మీ వైద్యుడిని సంప్రదించండి. టెన్నిస్, సైక్లింగ్, స్విమ్మింగ్, జాగింగ్, రన్నింగ్‌ లాంటి వ్యాయామాలు కూడా చాలా ఉపయోగకరంగా ఉంటుంది. వారానికి 2-3 సార్లు రెసిస్టన్స్ ట్రైనింగ్ తీసుకోవటం వలన మీ కండరాలు పెరిగి ఇన్సులిన్ ఉత్పత్తిక అధికరిస్తుంది.

అదనపు బరువును తగ్గించండి

బరువు తగ్గటం వలన మీ రక్తంలోని గ్లూకోజ్ స్థాయులు తగ్గి ఇన్సులిన్ యొక్క వాడుక అధికరిస్తుంది. దీని వలన మీ హృదయం ఆరోగ్యంగా ఉంటుంది మరియు ఇతర తీవ్రమైన అనారోగ్య ప్రమాదాలు తగ్గుతాయి.

ఒత్తిడిని తగ్గించుకోండి

ఒత్తిడి పెరగటం వలన రక్తంలోని గ్లూకోజ్ స్థాయి కూడా పెరుగుతుంది. కావున ఒత్తిడిని తగ్గించుకోవటం చాలా అవసరం. ప్రస్తుత కాలంలో ఒత్తిడిని పూర్తిగా తొలగించటం అంత సులువు కాదు. కావున డీప్ బ్రీతింగ్, వ్యాయామాలు, యోగా, తగిన విశ్రాంతి లాంటి అలవాట్లను పెంచుకోండి. ఇది మీ ఒత్తిడిని తగ్గించేందుకు మరియు డయాబెటిస్‌ని తొలగించేందుకు తోడ్పడుతుంది.

ఆహారంలో ఉప్పు తగ్గించండి

ఉప్పు ఎక్కువ తినటం వలన మీ రక్తంలోని చక్కెర స్థాయి అధికరించవు, కాని దీని వలన బీపీ అధికం అవటం లేదా మూత్రపిండాలలో సమస్యలు ఎదురవుతాయి. ఇలాంటి సమస్యలు డయాబెటిస్ ఉన్న వారిలో ఎక్కువగా ఉంటుంది. కావున, మీరు తక్కువ ఉప్పు తీసుకున్నట్లయితే ఈ సమస్యల నుండి రక్షింపబడతారు.

మీరు రోజూ తినే ఆహారంలో ఎంత ఉప్పు చేర్చుకోవాలని మీ వైద్యుడిని సంప్రదించి కనుక్కోవటం మంచిది. ప్రాసెస్ చేసిన ఆహారాలను తిన వద్దు, ఎందుకంటే వాటిలో ఎక్కువ ఉప్పు ఉపయోగిస్తారు.

నోటిని పరిశుభ్రంగా ఉంచుకోండి

సాధారణంగా డయాబెటిస్ ఉన్నవారికి చిగురు లేదా నోటి సమస్యలు ఉంటాయి. కావిటీస్ మరియు బాక్టీరియా ఇన్‌ఫెక్షన్స్ అధికరిస్తుంది. దీని వలన డయాబెటిస్ సమస్య ఇంకా అధికం అవుతుంది. కావున నోటిని పరిశుభ్రంగా ఉంచుకోండి మరియు మీ దంత వైద్యుడిని 6 నెలలకు ఒక సారి సంప్రదించండి.

తగినంత నిద్ర పొందండి

టైప్ 2 డయాబెటిస్ ఉన్నవారికి తగినంత నిద్ర చాలా అవసరం. సరైన నిద్ర లేకపోతే మీ శరీరంలోని చక్కెర స్థాయి అధికరిస్తుంది. మీకు ఎల్లప్పుడూ నీరసంగా ఉన్నట్టు అనిపిస్తే మీ వైద్యుడిని సంప్రదించండి.

టైప్ 2 డయాబెటిస్ ఉన్నవారు చేయకూడని పనులు

రక్తంలోని చక్కెర స్థాయులను నియంత్రణలో ఉంచుకోక పోవటం

డయాబెటిస్ ఉన్నవారు రక్తంలో చక్కెర స్థాయులను సరిగ్గా నియంత్రించకపోతే అత్యంత ప్రమాదకరం. దీని వలన అనేక సమస్యలను అత్యంత అనారోగ్య పరిస్థితులను ఎదుర్కొనవలసి ఉంటుంది.

ఎక్కువ పరిమాణంలో తినటం

డయాబెటిస్ ఉన్నవారు నచ్చిన ఆహారాలను తినవచ్చు, కానీ చిన్న మోతాదులలో తినాలి. సరైన ఆహార పరిమాణాన్ని అలవాటు చేసుకోవటం చాలా అవసరం. ఎందుకంటే ఆహారం తిన్న వెంటనే శరీరంలో చక్కెర స్థాయి అధికరిస్తుంది. కావున ఒకే సారి ఎక్కువ ఆహారం తింటే డయాబెటిస్ తగ్గించటం అసాధ్యం. సరైన సమయంలో సరైన మోతాదులలో తినాలి.

నిశ్చలమైన జీవనశైలి

మన ప్రస్తుత జీవనశైలి ఎలాంటి శారీరక కార్యకలాపాలను ప్రోత్సహించదు, కానీ మీకు డయాబెటిస్ ఉందని తెలిసిన తరువాత జీవనశైలిని తప్పకుండా మార్చుకోవాలి. క్రమం తప్పకుండా వ్యాయామాలను చేయాలి, కండరాలను బలపరచేందుకు స్ట్రెంత్ ట్రైనింగ్ లాంటివి చేయటం వలన ఇన్సులిన్ స్థాయి అధికరిస్తుంది. సోమరితనమైన జీవనశైలి వలన తప్పకుండా శరీరం యొక్క బరువు పెరుగుతుంది, దీని వలన అనేక సమస్యలు ఎదురవుతాయి.

అన్ని రకాల కొవ్వు పదార్థాలను తొలగించటం

మీరు వినే ఉంటారు, డయాబెటిస్ ఉన్న వారు కొవ్వు పదార్థాలను తినకూడదని, తినటం వలన అనేక కార్డియోవాస్క్యులార్ సమస్యలు ఎదురవుతాయని. కానీ, అన్ని కొవ్వు పదార్థాలను తొలగించటం అంత మంచిది కాదు. కొవ్వు పదార్థాలు రెండు రకాలు, సాచురేటెడ్ / ట్రాన్స్-ఫ్యాట్స్ మరియు మోనో-సాచురేటెడ్ / పాళీ-అన్సాచురేటెడ్ ఫ్యాట్స్.

సాచురేటెడ్ / ట్రాన్స్-ఫ్యాట్స్ వలన హృదయ ఆరోగ్య సమస్యలు ఏర్పడవచ్చు. మోనో-సాచురేటెడ్ / పాళీ-అన్సాచురేటెడ్ ఫ్యాట్స్ హృదయానికి మరియు శరీరం యొక్క ఆరోగ్యానికి చాలా మంచిది. ఆహారంలో అన్ని రకాల కొవ్వులనూ తొలగించకుండా అన్సాచురేటెడ్ ఫ్యాట్స్ ఉండే ఆహారాలను చేర్చుకోండి.

గాయాలకు తక్షణ సంరక్షణ తీసుకోక పోవటం

డయాబెటిస్ ఉన్న వారికి గాయాలు తొందరగా మానవు, చాలా సమయం పడుతుంది. కనుక చిన్న గాయం అయినా వెంటనే చికిత్స చేయటం అవసరం. వాటిని పట్టించుకోక పోవటం వలన అవి పెద్ద సమస్యలను ఏర్పరుస్తాయి.

ఎక్కువగా మద్యం సేవించటం లేదా ధూమపానం అలవాటు ఉండటం

పరిశోధనల బట్టి, మద్యం సేవించటం లేదా ధూమపానం వలన మీ రక్తంలో చక్కెర స్థాయి అకస్మాత్తుగా ఎక్కువ లేదా తక్కువ కాగలదు. అంతే కాదు ఇది మీ బరువును కూడా పెంచుతుంది. దీని వలన కార్డియోవాస్క్యలార్ సమస్యలు ఎదురవుతాయి.